หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 กิจกรรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง การละเล่นของเด็กไทย เวลา 5 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การละเล่นของเด็กไทย เป็นกิจกรรมที่มุ่งให้เกิดประโยชน์ในด้านความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจ
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ศ 3.2 ป.1/1 ระบุและเล่นการละเล่นของเด็กไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ระบุและเล่นการละเล่นของเด็กไทยได้
2. ปฏิบัติกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยได้ถูกต้องตามวิธีการเล่น และกติกา
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
การละเล่นของเด็กไทย
1. รีรีข้าวสาร
2. งูกินหาง
3. จ้ำจี้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. รักความเป็นไทย
4. มีจิตสาธารณะ
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนแบบสาธิต และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
ชั่วโมงที่ 1
1. ครูให้นักเรียนดูภาพจากกิจกรรมนำสู่การเรียนในหนังสือเรียน แล้วสนทนาซักถามนักเรียนว่า การละเล่นในภาพ เป็นการละเล่นอะไร
2. ครูให้นักเรียนดูภาพการละเล่นของเด็กไทย ในหนังสือเรียน แล้วถามนักเรียนว่า นักเรียนเคยเล่นการละเล่นในภาพบ้างหรือไม่ จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างการละเล่นของเด็กไทยที่รู้จัก
3. ครูสนทนากับนักเรียนว่า การละเล่นเด็กไทยมีหลายประเภทซึ่งให้ประโยขน์ทั้งในด้านความสนุกสนานเพลิดเพลิน และมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อีกทั้งยังแสดงถึงเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย นักเรียนจึงควรส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้
ชั่วโมงที่ 2
1. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง การละเล่น รีรีข้าวสาร ในหนังสือเรียน
2. ครูอธิบายวิธีการเล่น และให้นักเรียนฝึกร้องเพลงรีรีข้าวสาร จนคล่อง
3. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม เพื่อเล่นรีรีข้าวสาร (โดยครูอาจพานักเรียนไปเล่นที่สนามหรือบริเวณที่มีพื้นที่เพียงพอ) เมื่อเล่นเสร็จให้นักเรียนบันทึกข้อมูลลงในแบบประเมิน
4. ครูและนักเรียนช่วยกันบอกถึงประโยชน์ที่ได้จากการละเล่น
ชั่วโมงที่ 3
1. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง การละเล่นงูกินหาง ในหนังสือเรียน
2. ครูอธิบายวิธีการเล่น และให้นักเรียนฝึกร้องเพลงงูกินหาง จนคล่อง
3. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม เพื่อเล่นงูกินหาง (โดยครูอาจพานักเรียนไปเล่นที่สนามหรือบริเวณที่มีพื้นที่เพียงพอ) เมื่อเล่นเสร็จให้นักเรียนบันทึกข้อมูลลงในแบบประเมิน
4. ครูและนักเรียนช่วยกันบอกถึงประโยชน์ที่ได้จากการละเล่น
ชั่วโมงที่ 4
1. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง การละเล่นจ้ำจี้ ในหนังสือเรียน
2. ครูอธิบายวิธีการเล่น และให้นักเรียนฝึกร้องเพลงจ้ำจี้ทั้งแบบที่ 1 และแบบที่ 2 จากหนังสือเรียน
3. ครูขอตัวแทนนักเรียนเพื่อมาแสดงวิธีการเล่น ครูอธิบายวิธีการเล่นที่ถูกต้องว่าเล่นอย่างไร จนนักเรียนเข้าใจและเล่นด้วยตนเองได้
4. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มเล่นจ้ำจี้ เมื่อเล่นเสร็จให้นักเรียนบันทึกข้อมูลลงในแบบประเมิน
5. ครูถามความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อการละเล่น และพูดโน้มน้าวให้เห็นความสำคัญรวมถึงประโยชน์จากการละเล่น
ชั่วโมงที่ 5
1. ครูซักถามนักเรียนว่า การละเล่นแบบใดที่มีวิธีเล่นเหมือนกัน แต่มีชื่อเรียกต่างกัน
2. ครูซักถามนักเรียนว่า การละเล่นของเด็กสมัยนี้แตกต่างจากสมัยก่อนหรือไม่ เพราะเหตุใด ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น จากนั้นให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง การเล่นของเด็กปัจจุบันและเด็กสมัยก่อน โดยให้ยกตัวอย่างและเปรียบเทียบการเล่นของเด็กปัจจุบันกับการเล่นของเด็กสมัยไทย
3. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ครูให้แต่ละกลุ่มทำชิ้นงานโดยให้ศึกษาค้นคว้าการละเล่นของเด็กไทยมา 1 ชนิด (ไม่ซ้ำกับที่เรียนมา) แล้วฝึกซ้อมการละเล่น เพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาสาธิตการละเล่นของเด็กไทยที่ได้ค้นคว้ามาหน้าชั้นเรียน พร้อมกับเขียนอธิบาย
วิธีการเล่น
4. ครูชมเชยนักเรียนในการร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมการละเล่นต่างๆ ได้อย่างพร้อมเพรียง เพื่อเป็น กำลังใจ และสรุปถึงคุณค่าของการละเล่นไทยว่าควรช่วยกันอนุรักษ์ได้อย่างไร
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ดนตรี-นาฏศิลป์ ป.1
2. บัตรภาพการละเล่นของเด็กไทย
3. สื่อที่ให้ความรู้ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ อินเทอร์เน็ต
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง การเล่นของเด็กปัจจุบันและเด็กสมัยก่อน
แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. ห้องนาฏศิลป์
3. ผู้มีความรู้ เช่น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู
ที่มา http://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=103
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น