วิชาศิลปะ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนุกกับงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง ภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เวลา 5 ชั่วโมงสาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำมาวาดเป็นภาพได้ โดยเลือกใช้สีให้ตรงกับหรือใกล้เคียงกับความเป็นจริง จึงจะได้ภาพที่มีความสวยงาม
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ศ 1.1 ป.1/2 บอกความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ป.1/5 วาดภาพระบายสีภาพธรรมชาติตามความรู้สึกของตนเอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ 2. วาดภาพระบายสีธรรมชาติตามความรู้สึกของตนเองได้
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. ความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2. การวาดภาพสิ่งแวดล้อมตามความรู้สึก
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. มีจิตสาธารณะ
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ, กระบวนการกลุ่ม)
ชั่วโมงที่ 1
1. ครูให้นักเรียนดูภาพทิวทัศน์ในหนังสือเรียน แล้วเขียนความรู้สึกที่เกิดจากการดูภาพนั้นลงในสมุด2. ครูสุ่มตัวอย่างนักเรียน 2-3 คน ออกมาบอกความรู้สึกของตนที่หน้าชั้นเรียน
3. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง ความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากหนังสือเรียน จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายว่า ความรู้สึกที่เกิดจากการมองภาพธรรมชาติของแต่ละคนนั้น มีความแตกต่างกันไปได้หรือไม่ และความแตกต่างนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง
4. ครูและนักเรียนร่วมกันประมวลผลการอภิปราย แล้วสรุปปัจจัยที่ทำให้แต่ละคนมองภาพธรรมชาติแล้วเกิดความรู้สึกต่างกัน
5. ครูซักถามนักเรียนว่า ภาพทิวทัศน์ป่าไม้ กับภาพทิวทัศน์ทะเลทราย ให้ความรู้สึกเหมือนกันหรือแตกต่างกัน เพราะเหตุใด
6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่า ความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับศิลปะ อารมณ์ และประสบการณ์ทางด้านทัศนศิลป์ของแต่ละคน
7. ครูมอบหมายให้นักเรียนเลือกภาพทิวทัศน์ธรรมชาติที่ตนเองชอบมา คนละ 1 ภาพ เพื่อใช้ในกิจกรรมการเรียนชั่วโมงต่อไป
ชั่วโมงที่ 2
1. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนในกลุ่มนำเสนอภาพที่ตนเองเลือกมาให้เพื่อนในกลุ่มดู โดยบอกเหตุผลที่เลือก จากนั้นให้สมาชิกในกลุ่มร่วมกันบอกความรู้สึกจากการดูภาพนั้น เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้สึกที่เกิดจากการดูภาพ 2. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง การวาดภาพสิ่งแวดล้อมตามความรู้สึก จากหนังสือเรียน แล้วครูและนักเรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนในการวาดภาพ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน
3. ครูแจกกระดาษวาดเขียนขนาด A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพทิวทัศน์ธรรมชาติจากภาพต้นแบบที่ตนเองเลือกมา โดยใช้หลักการวาดภาพตามที่สรุปไว้ ดังนี้
- ใช้ดินสอร่างภาพเบาๆให้เห็นโครงภาพคร่าวๆ
- ใช้ดินสอที่มีความเข้มลงเส้นภาพให้ชัดกว่าเดิม
- ใช้สีระบายตามความเป็นจริง
4. เมื่อวาดภาพเสร็จแล้ว ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนผลงานกันชม แล้วร่วมกันคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุด 3 อันดับ นำไปจัดป้ายนิเทศ
ชั่วโมงที่ 3-4
1. ครูสนทนาซักถามนักเรียนว่า การวาดภาพธรรมชาติใดที่วาดยาก เพราะเหตุใด ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น2. ครูซักถามนักเรียนอีกว่า สิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่อยู่บริเวณรอบๆ ตัวเรา ทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายร่วมกันในกลุ่มเพื่อหาข้อสรุป
3. ครูให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลการอภิปรายหน้าชั้นเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันประมวลผลการอภิปรายของแต่ละกลุ่ม แล้วสรุปว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันไป
4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสำรวจบริเวณรอบโรงเรียน และชุมชนใกล้เคียง แล้ววาดภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณที่นักเรียนชื่นชอบ จากนั้นเขียนบรรยายความรู้สึกที่มีต่อภาพ ลงในใบงานที่ 2.1 เรื่อง ภาพสิ่งแวดล้อมที่ฉันชอบ
5. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน ครูและเพื่อนกลุ่มอื่นร่วมกันแสดงความคิดเห็น
6. ครูและนักเรียนร่วมกันคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุด 3 อันดับ แล้วนำไปจัดป้ายนิเทศ
ชั่วโมงที่ 5
1. ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานที่ 2.1 เรื่อง ภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยให้วาดภาพทิวทัศน์ธรรมชาติที่นักเรียนชื่นชอบ ระบายสีภาพให้สวยงามโดยใช้ดินสอสีหรือสีเทียน แล้วเขียนบอกความรู้สึกที่มีต่อภาพ2. ครูสุ่มเรียกนักเรียน 4-5 คน ออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน แล้วร่วมกันคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุด 3 อันดับ นำไปจัดป้ายนิเทศ
นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้ 1. หนังสือเรียน ทัศนศิลป์ ป.1
2. วัสดุ อุปกรณ์ ในการวาดภาพทิวทัศน์ธรรมชาติ
3. ใบงานที่ 2.1 เรื่อง ภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แหล่งการเรียนรู้
1. สิ่งแวดล้อมรอบตัว2. บริเวณรอบโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง
ที่มาhttp://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=113
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น